Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2015

“Cam kết” của Tập Cận Bình về quyền phụ nữ chỉ là giả dối, các nhà hoạt động xã hội cho biết

Nicholas Eberstadt, demographer, American Enterprise Institute; Reggie Littlejohn, founder and president, Women's Rights Without Frontiers; Chai Ling, founder, All Girls Allowed; and Chen Guangcheng, Chinese legal advocate and activist, visiting fellow, Catholic University of America, speak April 30, at a Congressional Executive Commission on China hearing on "Population Control in China." (Gary Feuerberg/ Epoch Times)
(Từ trái sang phải) Nicholas Eberstadt, nhà nhân khẩu học thuộc Viện Doanh nghiệp Mỹ; Reggie Littlejohn, người sáng lập và chủ tịch của Tổ chức Quyền không biên giới của phụ nữ; Chai Ling, người sáng lập Tổ chức Công nhận phụ nữ; và Chen Guangcheng, cố vấn luật pháp Trung Quốc và nhà hoạt động xã hội, vị khách mời, đến từ Đại học Công giáo Mỹ, phát biểu vào ngày 30 tháng 4 năm 2015, tại một Ủy ban điều hành của Quốc hội điều trần về “Kiểm soát dân số ở Trung Quốc”. (Gary Feuerberg / The Epoch Times)

Khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một hội nghị Liên Hợp Quốc về quyền của phụ nữ ở New York vào ngày 27 tháng 9, các nhà hoạt động xã hội không thể không nhận thấy hành vi vi phạm của Trung Quốc trong lĩnh vực mà ông Tập từng cam kết ủng hộ 10 triệu đôla Mỹ.

“Chúng ta nên nuôi dưỡng một môi trường toàn cầu thuận lợi cho sự phát triển của phụ nữ”, ông Tập phát biểu vào đầu cuộc họp. Trong năm năm tới, Trung Quốc cũng sẽ thiết lập 100 dự án theo định hướng chăm sóc sức khỏe và chào đón 30.000 phụ nữ từ các nước đang phát triển trong các chương trình đào tạo của Trung Quốc.

Lời tuyên bố của ông Tập được đưa ra hai ngày sau lễ kỷ niệm lần thứ 35 chính sách một con hà khắc mà theo như chính quyền Trung Quốc cho biết là đã ngăn chặn được 400 triệu ca sinh nở. Và một sự kiện vừa mới xảy ra đầu năm nay, vào Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3, khi mà cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ năm người phụ nữ vì vận động chống lại quấy rối tình dục.

Reggie Littlejohn, chủ tịch tổ chức Quyền không biên giới của phụ nữ, đã viết trong một bức thư ngỏ cho ông Tập Cận Bình rằng, chính sách một con “là một cuộc chiến tranh của Trung Quốc đối với phụ nữ”, một chính sách “gây ra bạo lực chống lại phụ nữ và trẻ em gái” nhiều hơn bất kỳ chính sách nào khác trên thế giới .

Tổ chức Quyền không biên giới của phụ nữ đã tập trung vào vấn nạn phá thai cưỡng bức hoặc giết trẻ sơ sinh là bé gái ở Trung Quốc, và chứng minh bằng tài liệu về sự tàn bạo của các biện pháp được chính quyền Trung Quốc thực thi nhằm kiểm soát dân số.

“Bất kỳ cuộc thảo luận nào về quyền của phụ nữ, hay về nhân quyền”, Littlejohn viết, “đều chỉ là trò chơi đố chữ nếu như nạn phá thai cưỡng bức ở Trung Quốc không phải là đi đầu và trọng tâm”.

Trong khi đó chính sách một con, mà đồng hành với nó là việc ưu tiên sinh con trai mang tính văn hóa là một yếu tố quan trọng đằng sau sự mất cân bằng giới tính ngày càng tăng của Trung Quốc (hiện nay có khoảng 40 triệu nam giới “dư  thừa” ở Trung Quốc), việc bắt giữ năm nhà hoạt động xã hội hồi tháng 3 vừa qua đã làm thu hút sự chú ý của các nhà hoạt động nữ quyền đối với Bắc Kinh.

Rosa Lizarde, Giám đốc toàn cầu của tổ chức Biệt đội Nữ quyền, đã nói với Đại Kỷ Nguyên rằng, tổ chức của bà đã tham gia cùng với năm nhà hoạt động xã hội Trung Quốc kể từ khi họ bị bắt giam trong một tháng.

Lizarde nói rằng Biệt đội này nhìn thấy một “mâu thuẫn” trong việc hỗ trợ công khai của ông Tập đối với “lời tuyên bố về nhân quyền của Liên Hợp Quốc thông qua hội nghị về quyền của phụ nữ”.

Hai mươi năm trước, Trung Quốc đã tổ chức hội  nghị của Liên Hợp Quốc về quyền của phụ nữ ở Bắc Kinh vào năm 1995, một kỷ niệm mà ông Tập Cận Bình dường như mong muốn sẽ tận dụng.

Vậy mà, như Lizarde nói, “hai mươi năm sau, chúng ta chứng kiến cảnh các quyền của phụ nữ và quyền tự do biểu tình của họ bị xâm hại”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã không tham dự hội nghị của Liên Hợp Quốc.

Vương Vũ, luật sư nhân quyền Trung Quốc đại diện cho năm nhà hoạt động nữ quyền tại tòa án, sau đó đã bị chính quyền giam giữ thô bạo.

Chai Ling, người đứng đầu của tổ chức Công nhận tất cả phụ nữ (All Girles Allowed) – một phong trào bãi bỏ chính sách một con, , đã nói với Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại rằng bất chấp ý thức hệ bình quân chủ nghĩa của Đảng Cộng sản Trung Quốc,  thay vì mang lại cơ hội bình đẳng, chế độ Trung Quốc dưới thời Mao Chủ tịch đã cố gắng biến phụ nữ thành đàn ông như là một phần của tầm nhìn độc tài toàn trị của mình.

Chủ nghĩa độc tài vẫn tiếp tục với chính sách một con, Reggie Littlejohn cho biết. Mặc dù chính sách này là chịu trách nhiệm về sự suy giảm dân số đang đe dọa khi dân số Trung Quốc đang già đi vì tỉ lệ sinh sản không tự nhiên của mình – chỉ 1,5 con trên một phụ nữ – nó phục vụ như một công cụ thiết thực kiểm soát hàng trăm triệu người Trung Quốc, đàn ông và phụ nữ y hệt  nhau.

Chính sách một con giao nhiệm vụ cho hơn một triệu con người trong các cơ quan giám sát khác nhau phải săn lùng ra những người phụ nữ đã mang thai mà không có sự phê chuẩn của nhà nước và gửi họ đến các bệnh viện để trải qua ca nạo phá thai cưỡng bức. Ngoài việc giữ thấp dân số, nó cũng duy trì một bầu không khí sợ hãi, Littlejohn nói.

Một yếu tố thúc đẩy nữa là nạn tham nhũng. Bằng các khoản tiền phạt đòi hỏi nhiều nỗ lực từ những người đã bị phát hiện vi phạm chính sách sinh đẻ, chính quyền Đảng hốt về những khoản tiền vô kể.

“Phụ nữ trên toàn thế giới không được tự do, vì một phần năm phụ nữ của thế giới này là  ở Trung Quốc”, Littlejohn nói. “Tập Cận Bình có thể nói bất cứ điều gì nhưng miễn là tiếp tục việc phá thai cưỡng bức, không ai nên coi lời nói của ông ấy là nghiêm túc”.

Tác giả: Leo Timm, Epoch Times | Dịch giả: Ngọc Yến

(Việt Đại Kỷ Nguyên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét