Thứ Sáu, 9 tháng 10, 2015

Vì sao giáo sư Carl Thayer biết Hội nghị Trung ương 12 diễn ra vào tháng Mười?

Một điểm có vẻ bất thường là 3 ngày trước khi Hội nghị trung ương 12 của đảng CSVN khai mạc vào ngày 5/10/2015, trên tờ The Diplomat đã xuất hiện một bài viết của giáo sư Carl Thayer – một chuyên gia thuộc Học viện quốc phòng Úc chuyên theo dõi tình hình chính trị VN, nay đã nghỉ hưu. Bài viết này khẳng định sẽ diễn ra một hội nghị trung ương vào tháng 10, và nếu không đi đến thống nhất thì sẽ có một hội nghị trung ương nữa vào tháng 11.

Giáo sư Carl Thayer. Ảnh: Reuters
                                                   Giáo sư Carl Thayer / Ảnh: Reuters

Ngay trước mắt, bài viết trên đã cho biết chính xác về thời điểm diễn ra Hội nghị trung ương 12, trong khi các báo đài quốc tế và các trang mạng xã hội đều không có thông tin về sự kiện này. Thậm chí giới quan sát và truyền thông quốc tế còn tỏ ra bất ngờ trước việc chuẩn bị cho Hội nghị trung ương 12 được tổ chức một cách quá kín tiếng như thế.

Câu hỏi không thể bỏ qua là tại sao trong khi giới quan sát và truyền thông không có tin tức nào về Hội nghị trung ương 12, giáo sư Carl Thayer lại biết về sự việc này. Thậm chí trong bài viết của mình, ông còn nêu ra hai phương án nhân sự tổng bí thư là ‘một trong hai người miền Nam là Trương Tấn Sang hoặc Nguyễn Tấn Dũng’, hoặc Nguyễn Phú Trọng sẽ tái nhiệm?

Cần lưu ý rằng chỉ trước Hội nghị trung ương 12 khoảng một tuần mới xuất hiện tin ngoài lề về phương án ‘Nguyễn Phú Trọng sẽ tái nhiệm’. Còn trước đó hoàn toàn không có thông tin nào về kịch bản này.

Là một người khá có thiện cảm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Thayer thường đề cập đến những phát biểu và phát ngôn của Thủ tướng Dũng về Biển Đông và thái độ đối với Trung Quốc. Ông Thayer cũng không giấu nhận xét của mình rằng trong số các ứng cử viên cho chức tổng bí thư tại đại hội 12, ông Nguyễn Tấn Dũng có triển vọng hơn cả.

Tuy nhiên, đã có một luồng nhận định cho rằng thái độ ủng hộ của ông Thayer đối với Thủ tướng Dũng là hơi hấp tấp và thiếu chiều sâu. Trong thực tế, ông Dũng chỉ nói mà chưa có một hành động cụ thể nào về Biển Đông và với Trung Cộng. Do vậy, chưa có gì bảo đảm là một khi nắm được quyền lực trong tay, ông Dũng sẽ dám đối đầu với Trung Cộng và sẽ mở cửa cho dân chủ hóa đất nước.

Nếu có thể so sánh, chỉ là ông Nguyễn Tấn Dũng “nói” có vẻ mạnh mẽ hơn ông Trương Tấn Sang – chủ tịch nước – đôi chút.

Sau bài viết của ông Thayer trên tờ The Diplomat, luồng nhận định trên cũng cho rằng ông Thayer có thể đã được ‘đặc cách’ tiếp nhận những thông tin nội bộ VN và do đó có dự đoán của ông đã trở nên xác thực.

 Lê Dung

(SBTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét