Thứ Năm, 8 tháng 10, 2015

Nhà Trắng đồng ý cho tàu chiến Hoa Kỳ tuần tra ở Trường Sa


Tòa Bạch Ốc đã chấp thuận điều động tàu chiến tuần tra vùng biển quốc tế gần các đảo nhân tạo Trung Cộng xây dựng bất hợp pháp trên các bãi cạn, rặng san hô ở Biển Đông trong phạm vi 12 hải lý.

Tờ Financial Times ngày 8 tháng 10 trích dẫn lời một viên chức cấp cao của Hoa Kỳ nói rằng, việc tuần tra sẽ bắt đầu trong 2 tuần tới. Chính Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đã áp lực Tòa Bạch ốc chấp thuận kế hoạch này. Đây sẽ là thông điệp cho Bắc Kinh thấy rõ rằng, Washington không công nhận tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng trong khu vực.

Trước chuyến viếng thăm của Tập Cận Bình, Chính phủ Hoa Kỳ lo ngại chương trình sẽ làm leo thang căng thẳng. Nhưng cuối cùng Tòa Bạch ốc đã đồng ý sau khi không có tiến triển nào trong vấn đề Biển Đông qua cuộc thảo luận giữa Tổng thống Obama và Tập Cận Bình. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ từng lên án những gì Trung Cộng đang làm ở Biển Đông, đi ngược lại các quy tắc và pháp luật quốc tế.

Lo ngại Trung Cộng đẩy mạnh quân sự hóa và thực hiện những hành vi mang tính cưỡng bức trong giải quyết tranh chấp, Hoa Kỳ đang đi những bước thận trọng để chuẩn bị sẵn sàng đối phó với một tình thế đối đầu. Các chuyên gia quân sự tin rằng Trung Cộng xây đảo nhằm mục đích đẩy mạnh mục tiêu phát triển hải quân có thể hoạt động xa bờ, đặc biệt là ngoài phạm vi họ gọi là chuỗi đảo đầu tiên ngăn cách Biển Đông, Hoa Đông và Hoàng Hải với Thái Bình Dương.

Thanh Lan

(SBTN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét