Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Trẻ từ 0-1 tuổi cần menu nh�� thế nào

Giai đoạn từ lúc bé trào đời đến khi tròn một tuổi là tuổi mẫn cảm trong quá trình phát triển của bé. Đây là thời đoạn trẻ bắt đầu làm quen với môi trường ngoài bụng mẹ cũng như chế độ dinh dưỡng cũng liên tục thay đổi, thành ra các bậc bố mẹ cần phải để ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong thời kỳ này. Dưới đây là một đôi lời khuyên về chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở thời đoạn này mà bạn có thể tham khảo.

Tăng sức đề kháng từ nguồn sữa mẹ cho bé

Khi trẻ mới trào đời, nguồn thức ăn duy nhất và tốt nhất cho trẻ chính là nguồn sữa mẹ, nên nên cho trẻ bú mẹ trong suốt thời kỳ này. Nhất là trong 3 tháng đầu đời của trẻ. hồ hết trẻ lọt lòng sẽ bú từ 8 đến 12 lần/ngày – khoảng 2-3 giờ/lần. Khi được 2 đến 3 tháng, bé sẽ quen với chế độ ăn từ 6-8 lần/ngày. ngoại giả có thể cho trẻ bú sữa ngoài, bú bình. Theo lời khuyên của các thầy thuốc, tháng trước tiên, mẹ nên cho con ăn 30ml/bữa. Ở tháng thứ 2, cứ cách 2 – 3 giờ, mẹ có thể cho bé bú bình 60 – 90ml/bữa. Tháng thứ 3, tháng thứ 4, bé có thể bú từ 90 – 120ml/bữa.

Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ từ 0-6 tháng tuổi


Từ tháng thứ 4 đến tháng thứ 6

thời đoạn này ngoài nguồn sữa bạn có thể tăng khẩu phần ăn của trẻ nên ăn từ 800 gam đến 1200 gam sữa/ngày sau đó dần dần chuyển sang thức ăn rắn. Như vậy sẽ khiến trẻ có thể dần dần làm quen với kiểu thức ăn mới, nếu cho trẻ ăn thực phẩm rắn quá sớm sẽ không có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Nên bắt đầu bằng ngũ cốc tăng cường sắt phối hợp với sữa mẹ hay sữa ngoài. Lượng bữa ăn cũng có thể đổi thay theo nhu cầu ăn và tình hình sức khỏe của trẻ, các bậc phụ huynh nên chú ý để đổi thay phù hợp.

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng


Từ 7 – 9 tháng tuổi


Bé có thể ăn hai bữa bột/cháo xay một ngày. Thức ăn cho trẻ nên được nghiền nhuyễn, mịn và tăng dần độ thô của các loại thức ăn. Để bé quen dần với việc nhai thức ăn sau này. tiếp kiến cho trẻ bú sữa mẹ hoặc bú bình, tần suất 3-5 lần/ngày và ăn thêm bột ngũ cốc, nước hoa quả, rau nghiền.

Cháo giúp trẻ làm quen với chế độ ăn dặm


Với bé từ 10 – 12 tháng tuổi

Lúc này bé có thể ăn nhiều hơn thức ăn thô vì thế nên bổ sung dinh dưỡng ngay từ bữa ăn của trẻ. Nên cho trẻ ăn nhiều chất đạm, sơ từ rau, củ, quả. Đồng thời bổ sung thêm thịt và lòng đỏ trứng trong các bữa ăn của trẻ. Tăng cường các món ăn giàu selen và kẽm giúp kích thích vị giác của trẻ và tăng cường hệ miễn nhiễm và tiêu hóa của trẻ. tiếp kiến cho trẻ bú mẹ hoặc bú bình tần suất 3-4 lần/ngày.

Khi trẻ được 1 năm

Sữa mẹ và sữa công thức chẳng thể cung cấp đầy đủ vitamin D cấp thiết giúp cơ thể bé hấp thu can-xi và phốt-pho giúp xương chắc khỏe. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến còi xương, mềm và yếu xương, suy dinh dưỡng, vì vật cần tăng cường lượng dinh dưỡng giàu vitamin D, canxi và các khoáng vật dinh dưỡng cấp thiết để nâng cao độ chắc khỏe của xương cũng như tăng cường khả năng miễn nhiễm của trẻ. Vi vậy việc đa dạng hóa nguồn thức ăn cho trẻ giai đoạn này có vai trò khôn cùng quan yếu đối với quá trình phát triển toàn diện của trẻ từ 0-1 tuổi.

Nguồn : bim vai tre em Kuties

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét